Posted on Leave a comment

Liệu bạn có thực sự biết VITAMIN C tác động thế nào đến làn da của mình?

Vitamin C đã quá phổ biến và nổi tiếng trong thế giới làm đẹp rồi :), kể cả trong việc dưỡng da bên ngoài, hay bổ sung từ bên trong. Thế nhưng bạn đã tự tin để ghi tên Vitamin C vào skincare routin của bạn chưa :)?

1. TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA VITAMIN C KHI BÔI NGOÀI DA:
>> BẢO VỆ DA KHỎI CÁC GỐC TỰ DO NHỜ ĐẶC TÍNH CHỐNG OXY HÓA MẠNH MẼ
Vì vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong tự nhiên nên các sản phẩm chăm sóc da có chứa Vitamin C sẽ bảo vệ da khỏi các gốc tự do – tác nhân gây hại cho tế bào và ảnh hưởng đến tình trạng chung cũng như vẻ ngoài của da. Vì vậy, việc bổ sung Vitamin C vào các sản phẩm skincare sẽ giúp da được khỏe mạnh và luôn trong tình trạng tốt.

>> CHỐNG LẠI VIỆC TĂNG SẮC TỐ BẰNG VIỆC GIẢM TÁC HẠI DO TIA UVB GÂY RA
Vitamin C làm giảm tác hại do tia UVB gây ra, có nghĩa là nó có thể giúp bạn LOẠI BỎ chứng tăng sắc tố gây ra do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (hay còn gọi là tàn nhang đó). Bạn nào hay đi spa chắc cũng biết hầu hết những người trị nám, tàn nhang kể cả bằng máy móc laser các kiểu vẫn phải bôi thêm cả Vitamin C nữa. Nó còn giúp sức trong cuộc chiến với lão hóa sớm, đặc biệt là lão hóa sớm do dành quá nhiều thời gian dưới ánh nắng ấm áp của mặt trời. Vâng, tất nhiên ai cũng yêu những ánh nắng ấm áp, nhưng nếu bạn muốn có một làn da trẻ trung thì hãy tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một cách chừng mực thôi nhé.


(Ảnh: Orchids Retreat)

>> TĂNG TỔNG HỢP COLLAGEN, DO ĐÓ CẢI THIỆN ĐỘ ĐÀN HỒI CỦA LÀN DA
Lợi ích lớn nhất của Vitamin C (trong các sản phẩm chăm sóc da vitamin C) là thúc đẩy sự tổng hợp Collagen. Collagen, như hầu hết các bạn đã biết, nó chịu trách nhiệm về độ đàn hồi và săn chắc của làn da. Đẩy mạnh sản xuất Collagen chắc chắn sẽ giúp làn da săn chắc, mịn màng và rạng rỡ. Chiến đấu với các nếp nhăn chưa bao giờ dễ dàng các bạn nhỉ 🙂
Tất nhiên, việc tổng hợp Collagen bằng việc bôi sản phẩm dưỡng da có chứa Vitamin C bên ngoài sẽ không thể hiệu quả bằng việc uống Collagen + Vitamin C các bạn nhé. Bổ sung Collagen và Vitamin C từ bên trong sẽ giúp làn da đàn hồi, căng mọng lâu và hiệu quả hơn so với bôi ngoài.

>> GIẢM VIÊM NHỜ TÍNH CHẤT SÁT TRÙNG NHẸ
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Vitamin C còn giúp ích trong việc giảm viêm và tăng độ cho da. Đây là một điểm cộng lớn cho những bạn bị mụn trứng cá nhé :).
Tuy nhiên, đối với mụn viêm, mụn mủ thì ngược lại, ko nên dùng những sản phẩm chăm sóc da bên ngoài có chứa Vitamin C nguyên chất. Nguyên nhân là do lúc này ở những chỗ có mụn sẽ có nhiều vi khuẩn và mủ, khi bôi Vitamin C nào sẽ bị xót da. Hơn nữa, nồng độ dưỡng cao có thể làm vi khuẩn lan rộng thêm vì môi trường ẩm. Và một điều dễ hiểu nhất nữa là khi bôi Vitamin C lên mụn viêm, mụn mủ thì nó cũng không thể ngấm xuống tế bào da được đâu mà nó sẽ chen vào một đại gia đình vi khuẩn đang làm tổ trên da đó nhé 🙂

2. NHỮNG HÌNH THỨC VITAMIN C ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG MỸ PHẨM
Có một thực tế là các công ty trong ngành công nghiệp mỹ phẩm cố gắng cắt giảm chi phí càng nhiều càng tốt để đảm bảo lợi nhuận cao hơn (tớ nghĩ là trong hầu hết các ngành công nghiệp chứ ko phải chỉ riêng ngành mỹ phẩm 🙂 ). Điều này dẫn đến việc sử dụng nguyên liệu rẻ tiền, và do đó hiệu quả thực sự sẽ không được như lời hứa hẹn của hãng (trong một số trường hợp còn không có bất cứ hiệu quả nào cơ nhé). Và tất nhiên, là một người tiêu dùng thông thái các bạn nên biết một số hình thức của Vitamin C và hình thức nào là hiệu quả. Hình thức của Vitamin C thường được ghi trên vỏ lọ/vỏ hộp. Tớ có thể kể ra một số dạng Vitamin C phổ biến như sau nhé:
– Axit L-ascorbic
– Sodium Ascorbyl Phosphate.
– Magnesium Ascorbyl Phosphate
– Scorbyl Tetraisopalmitate
– Ascorbyl Palmitate
– Axit Ascorbic
– Retinyl Ascorbate
– Tetrahexyldecyl Ascorbat

Hãy nhớ rằng mỗi dạng đều có tính ổn định và khả năng hoạt động khác nhau, nhưng sự hiệu quả của những dạng Vitamin C trên đã được chứng minh bởi hàng loạt cuộc nghiên cứu rồi. Vì vậy có thể coi những dạng này như một sự đảm bảo rằng bạn đã mua được một sản phẩm dưỡng da tốt. Nếu thấy bất kỳ hình thức nào mà chúng mình vừa liệt kê ở mặt sau bao bì sản phẩm, thì hãy mạnh dạn dùng thử. Kết quả sẽ đến sớm thôi, tớ hứa đấy ^^.

Tuy nhiên, nếu để chọn ra 3 hình thức Vitamin C tốt nhất thì đây nhé: L-ascorbic được coi là dạng hấp thụ tốt nhất cho da nhưng lại không tồn tại lâu ở môi trường bình thường được. Do đó, Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP) là sự lựa chọn tốt nhất, theo sau đó là dạng Magnesium Ascorbyl Phosphate (MAP). Đây là 3 hình thức Vitamin C được coi là tốt và hấp thụ nhanh nhất cho da.

3. VẤN ĐỀ ĐÓNG GÓI
Một điều bạn cần phải chú ý tới khi bạn mua sản phẩm chăm sóc da có chứa Vitamin C đó là bao bì và việc đóng gói. Vitamin C (ngay cả những hình thức ổn định nhất) cũng dễ dàng bị ôxi hóakhi tiếp xúc với không khí và ánh sáng. Tránh mua những loại không có seal hoặc không dán vỏ lọ để đảm bảo rằng các sản phẩm mà bạn mua giữ được những đặc tính có lợi của nó càng lâu càng tốt.

Giờ thì bạn đã tự tin bổ sung Vitamin C vào skincare routin của mình chưa nào ^^? Nhưng đừng quên bổ sung Vitamin C từ bên trong nhé, bên trong mới là cốt lõi, là nguồn gốc cho một làn da đẹp mịn màng và trắng sáng nha <3

[Vui lòng nghi đầy đủ Nguồn Facebook: Chiwon khi sử dụng bài viết này]

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.