Posted on Leave a comment

Những loại thực phẩm mà các bạn da mụn, cơ địa dễ nổi mụn nên tránh xa

Thực tế là nguyên nhân gây mụn đối với chị em mình, ngoài việc do nội tiết, do gan nóng, do đến chu kỳ, hoặc chỉ do stress, thì một trong những nguyên nhân khá là quan trọng mà chúng mình có thể đang bỏ qua: ĐÓ LÀ VẤN ĐỀ ĂN UỐNG. Ăn uống lành mạnh là cần thiết, tuy nhiên có một số loại đồ ăn mà những ai có cơ địa dễ nổi mụn, thì nên hạn chế hoặc tuyệt đối tránh xa.

Kể cả bạn có đang uống những loại TPCN chăm sóc da như Ivory Caps hay Fish Collagen +HA mà hàng ngày vẫn mắc phải những lỗi ăn uống sau thì đừng hỏi tại sao lại ko thấy thuốc có tác dụng nhé :).

 Thứ nhất: Đó là đường tinh luyện. Đường rất có hại cho cơ thể của bạn bởi nó làm suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn chuyển hóa và nội tiết. Khi đi vào cơ thể, đường sẽ bám vào và phá hủy các sợi collagen dưới da, làm da dễ lão hóa, xuất hiện các nếp nhăn. Bên cạnh đó đường còn là nguồn thực phẩm chính của vi khuẩn gây mụn, nó làm tăng cường hoạt động của các tuyến bã nhờn trên da, làm bít lỗ chân lông từ đó làm cho da mặt nổi mụn. Do vậy nếu như thực sự đang lo ngại về vấn đề mụn nhọt, các bạn nên hạn chế việc ăn đồ ăn có nhiều đường. Đường trong thực phẩm có 3 nguồn chính:

  • Đường hóa học: bánh kẹo, nước trái cây đóng chai, các loại nước uống có ga…Những thứ này không những gây béo, mà còn là nguyên nhân gây mụn.
  • Đường từ tinh bột: như cơm, bánh mỳ,… Tinh bột khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành đường phức hợp và hấp thụ vào máu. Đây cũng là các loại thực phẩm vừa gây béo và vừa không tốt cho da.
  • Đường từ trái cây: các loại quả có vị ngọt đậm như xoài, mít, sầu riêng, na, nhãn, vải…đều là kẻ thù đối với da mụn. Chính vì thể mà mọi người hay bảo nhau ăn mít, ăn xoài nóng nổi mụn, đấy chính là do đường trong các loại quả này.

Vậy làm gì để loại bỏ đường trong thực đơn ăn uống? Các bạn hãy thay thế bằng những đồ ăn lành mạnh hơn, chọn các loại hoa quả có tính mát và lành như táo, bưởi, cam quýt, kiwi… Hãy thay thế tinh bột từ gạo, bánh mỳ bằng các loại tinh bột thô như ngũ cốc, gạo lức, khoai lang…

 Thứ hai: ngoài đường ra, thì thực phẩm cay và nóng, cũng là nguyên nhân gây nổi mụn nhọt. Đồ cay nóng làm tăng sinh chất nhờn trên da, gây bít tắc lỗ chân lông, làm tình trạng mụn tồi tệ thêm. Hãy hạn chế ăn ớt, tỏi, hạt tiêu… trong các món ăn hàng ngày mọi người nhé.

Thứ ba: đó là đồ chiên rán nhiều dầu mỡ. Khi thức ăn được chế biến chiên rán, thì chất dinh dưỡng dễ bị mất đi, ăn nhiều thường gây táo bón nên không tốt cho làn da của bạn. Hãy thay thế thực đơn hàng ngày bằng các món nấu và luộc, hạn chế chiên xào rán nhiều dầu mỡ nhé.

Về vấn đề ăn uống cho da mụn thì các bạn hãy lưu ý 3 điều trên, ngoài ra còn nên hạn chế ăn thức ăn chế biến mặn, nhiều gia vị, hạn chế đồ uống có cồn và chất kích thích, đồ ăn nhanh… Một chế độ ăn uống lành mạnh,không những giúp bạn bảo vệ cho làn da của chính mình tránh khỏi mụn nhọt, mà còn kiểm soát vấn đề cân nặng hay thừa mỡ.

[Vui lòng ghi nguồn Facebook: Chiwon khi sử dụng bài viết này]

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.